23/10/64

สถานที่ท่องเที่ยวมหาสารคาม

 

วนอุทยานโกสัมพี

ตั้งอยู่ที่ตำบลหัวขวาง ริมฝั่งแม่น้ำชี วนอุทยานโกสัมพี ประกาศเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2519 ลักษณะเป็นสวนป่ามีต้นไม้หลายชนิด เช่น ต้นยางขนาดใหญ่ ต้นตะแบก ต้นกระทุ่ม ฯลฯ แผ่กิ่งก้านสาขาปกคลุมติดต่อกัน มีหนองน้ำธรรมชาติ ทัศนียภาพร่มรื่น เป็นที่อาศัยของนกต่าง ๆ และลิงแสมฝูงใหญ่จำนวนหลายร้อยตัว รวมทั้งลิงแสมสีทองซึ่งเป็นพันธุ์หายาก สถานที่น่าสนใจในวนอุทยาน-แก่งตาด เป็นหินดินดานที่มีบริเวณกว้างอยู่ในลำน้ำชี ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือและทิศตะวันออกของวนอุทยานโกสัมพี ในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม น้ำตื้นมองเห็นหินดินดาน ที่มีน้ำไหลกระทบเป็นฟองคลื่นขาวสะอาดตาและบริเวณที่ติดต่อกับริมฝั่งลำน้ำชีก็มีทัศนียภาพที่สวยงามเช่นกัน-ลานข่อย เป็นลานต้นข่อยที่มีอยู่เดิมตามธรรมชาติ ตกแต่งเป็นไม้แคระรูปต่าง ๆ มากกว่า 200 ต้น-ลิงแสม เป็นสัตว์ประจำถิ่นของป่าแห่งนี้มี 2 พันธุ์ คือ ลิงแสมสีเทาและลิงแสมสีทอง 
การเดินทาง จากตัวเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 208 ระยะทาง 28 กิโลเมตร ถึงสี่แยกโกสุมพิสัย เลี้ยวเข้าไปตามป้ายอีก 450 เมตร
 
 
 
ที่อยู่ : โกสุมพิสัย, มหาสารคาม
เครดิต :  https://1th.me/NB48n

 

อ่างเก็บน้ำห้วยค้อ

บ้านหนองแสง เป็นอ่างเก็บน้ำคันดินที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน มีทิวทัศน์ที่สวยงาม มีปลาบู่ชุกชุม และองค์การบริหาส่วนตำบลเขวาไร่ ได้จัดสถานที่ดังกล่าวให้เป็นเหล่งท่องเที่ยวมีชื่อว่า "พัทยานาเชือก 1 และพัทยานาเชือก 2"การเดินทาง ห่างจากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 23 สายมหาสารคาม-บรบือ ระยะทาง 25 กิโลเมตร แล้วต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 219 สายบรบือ-นาเชือก อีกประมาณ 35 กิโลเมตร บริเวณกิโลเมตรที่ 29 ด้านขวามือจะเห็นป้ายพัทยานาเชือก 1 ถัดไปคือพัทยานาเชือก 2
 
 
ที่อยู่ : นาเชือก, มหาสารคาม
เครดิต :  https://1th.me/2rFDu

 

พิพิธภัณฑ์บ้านเชียงเหียน

ตั้งอยู่ที่บ้านเชียงเหียน ตำบลเขวา เป็นแหล่งรวบรวมของสะสมของอาจารย์บุญหมั่น คำสะอาด ซึ่งคุณสันติภาพ คำสะอาด บุตรชายได้สืบทอดเจตนารมย์โดยการจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ชั้นล่าง แสดงงานศิลปะ "Boonman Contemporary Art Gallery" ผลงานของอาจารย์บุญหมั่น และศิลปินทั่วไปที่หมุนเวียนกันแสดงชั้นบนแนะนำสถานที่น่าสนใจในเส้นทางสายไหมอีสานและประวัติศาสตร์หมู่บ้านเชียงเหียนและประวัติของชุมชน เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. ไม่เสียค่าเข้าชม สอบถามข้อมูล โทร. 0 4374 6303, 08 5216 5347
 
 
ที่อยู่ : เมืองมหาสารคาม, มหาสารคาม
เครดิต :  https://1th.me/bg2N7

 

บึงบอน


ตั้งอยู่ที่ ตำบลหัวขวาง ซึ่งอยู่ถัดจากวนอุทยานโกสัมพีไปประมาณ 100 เมตร บึงบอนเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ 120 ไร่ และมีถนนรอบบึงซึ่งได้รับงบพัฒนาฯ จาก ททท. โดยมีความกว้าง 5 เมตร ยาว 2,689 เมตร นับว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกแห่งหนึ่ง การเดินทางสามารถใช้เส้นทางเดียวกันกับวนอุทยานโกสัมพี

บึงบอน ตั้งอยู่ที่ ตำบลหัวขวาง ซึ่งอยู่ถัดจากวนอุทยานโกสัมพีไปประมาณ 100 เมตร บึงบอนเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ 120 ไร่ เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ วิ่งออกกำลังกาย หรือปั่นจักรยานช่วงเช้า เย็น และในวันหยุด
 
 
ที่อยู่ : โกสุมพิสัย, มหาสารคาม
เครดิต :  https://1th.me/FMk3Q

 

กู่มหาธาตุ (ปรางค์กู่บ้านเขวา)

ตั้งอยู่ที่บ้านเขวา ตำบลเขวา เป็นโบราณสถานที่มีอายุราวพุทธศตวรรษ ที่ 18 สร้างขึ้นเพื่อเป็นอโรคยาศาล ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เป็นศิลปะขอมแบบบายน ทำด้วยศิลาแลงเป็นรูปกระโจมสี่เหลี่ยม สูงจากพื้นดินถึงยอด 4 วา กว้าง 2 วา 2 ศอก ภายในปราสาท มีเทวรูปทำด้วยดินเผา 2 องค์ นั่งขัดสมาธิ ประนมมือ ถือสังข์ มีกำแพงทำด้วยศิลาแลงล้อมรอบ โคปุระ ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้มีบรรณาลัย 1 หลัง มีซุ้มประตูอยู่กึ่งกลางกำแพงแก้ว ด้านหน้าเป็นทางเข้าออกเพียงด้านเดียว ส่วนอีก 3 ด้าน เป็นประตูหลอก กรอบประตูและทับหลังเป็นหินทราย กรมศิลปากรได้ทำการขุดแต่งเรียบร้อยแล้วการเดินทาง จากตัวเมืองไปตามถนนแจ้งสนิท 13 กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข 23 สายมหาสารคาม-ร้อยเอ็ด
 
 
 
ที่อยู่ : หมู่ที่ 17 ถนนมหาสารคาม-ร้อยเอ็ด เมืองมหาสารคาม, มหาสารคาม
เครดิต :  https://1th.me/kISmD

 

 

แก่งเลิงจาน

แก่งเลิงจานหรืออ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน (Kaeng Leng Chan) ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของตัวเมือง ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ภายในมีสวนสุขภาพแก่งเลิงจานที่กว้าง โล่ง ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น เหมาะแก่การพักผ่อนและการออกกำลังกาย พิพิธภัณฑ์ ศาลากลางน้ำ และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปมาและนักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมและทัศนศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของสถานีประมง ทำการเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดให้หลายจังหวัดในภาคอีสาน หากท่านมีเวลาก็น่าไปพักผ่อนหย่อนใจและศึกษาธรรมชาติแถบนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งยามพระอาทิตย์กำลังจะตกดินจะมีทัศนียภาพที่สวยงามมาก
 
 
ที่อยู่ : เมืองมหาสารคาม, มหาสารคาม
เครดิต :  https://1th.me/UKHup

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only